ตะลึง ซาอุฯ จับพระอนุชาคิงซัลมาน กับ 2 เจ้าชาย ข้อหากบฏ

ตะลึง ซาอุฯ จับพระอนุชาคิงซัลมาน กับ 2 เจ้าชาย ข้อหากบฏ

ทางการซาอุดีอาระเบียควบคุมตัวสมาชิกราชวงศ์ 3 พระองค์ รวมทั้งองค์ชายอาวุโส 2 พระองค์ ในข้อหาพยายามก่อกบฏ

สำนักข่าว เดอะ การ์เดียน รายงานในวันเสาร์ที่ 7 มี.ค. 2563 ว่า เจ้าชายอาห์เหม็ด บิน อับดุลอาซิซ อัล-ซาอุด พระอนุชาในสมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ อัล-ซาอุด แห่งประเทศซาอุดีอาระเบีย และเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน นาเยฟ พระราชนัดดา ถูกราชองครักษ์ควบคุมตัวจากที่ประทับของพระองค์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 มี.ค.) หลังจากทั้งสองพระองค์ถูกกล่าวหาว่าวางแผนก่อกบฏโค่นบัลลังก์

เจ้าชายอาห์เหม็ด บิน อับดุลอาซิซ อัล-ซาอุด
เจ้าชายอาห์เหม็ด บิน อับดุลอาซิซ อัล-ซาอุด

ขณะที่สำนักข่าว นิวยอร์กไทม์ส รายงานด้วยว่า เจ้าชาย นาวาฟ บิน นาเยฟ พระอนุชาในเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน นาเยฟ ก็ถูกควบคุมตัวด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุที่ทั้ง 3 พระองค์ ถูกจับกุมอย่างเป็นทางการ

ข่าวการจับกุมเจ้าชายทั้งสามพระองค์ นับเป็นสัญญาณล่าสุดของมาตรการปราบปรามเพื่อรวมศูนย์อำนาจของมกุฎราชกุมาร เจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผู้นำทางพฤตินัยของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งที่ผ่านมาทรงออกคำสั่งคุมตัวนักบวชคนสำคัญ รวมทั้งนักเคลื่อนไหว, นักธุรกิจรายใหญ่ และเจ้าชายอีกหลายพระองค์ ไว้ในโรงแรม ริตซ์-คาร์ลตัน ในปี 2560

เจ้าชายโมฮัมหมัด บิน นาเยฟ
เจ้าชายโมฮัมหมัด บิน นาเยฟ

ทั้งนี้ เจ้าชายอาห์เหม็ด พระชนมายุ 78 พรรษา เป็นพระอนุชาที่เหลือเพียงพระองค์เดียวของคิงซัลมาน ในปี 2561 พระองค์ทรงวิพากษ์วิจารณ์เจ้าชายโมฮัมเหม็ดอย่างรุนแรงในคดีฆาตกรรมนักข่าวจามาล คาช็อกกี ขณะที่พระองค์ประทับอยู่ในกรุงลอนดอน ก่อนที่เจ้าชายอาห์เหม็ดจะออกมาแก้ต่างภายหลังว่า เป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด

ขณะที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จนกระทั่งถูกถอดออกจากตำแหน่งและถูกกักบริเวณตามคำสั่งมกุฎราชกุมารในปี 2560

Latest Posts