รีวิว “บ้านรักไทย” แม่ฮ่องสอน

c9terkrbhub2
รีวิว "บ้านรักไทย" แม่ฮ่องสอน ที่เที่ยวหน้าหนาวสุดฟิน สัมผัสวิถีชีวิตชาวจีนยูนนาน

สวัสดีเพื่อน ๆ ชาว Trueid ทุกท่านค่ะ วันนี้เราได้กลับมาอีกครั้งหลังจากที่ห่างหายไปนานเนื่องจากงานเยอะพอสมควร เมื่อได้วันลาจึงถือเป็นโอกาสที่ดีในการออกเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง ซึ่งจุดหมายปลายทางที่เราเลือกในทริปนี้ก็คือ “บ้านรักไทย” จังหวัดแม่ฮ่องสอน สถานที่ต้องมนต์ที่หลาย ๆ คนยังไม่มีโอกาสได้ไปเยือน วันนี้เราจึงขออนุญาตชวนเพื่อน ๆ ตามเราไปเที่ยวด้วยกันในบทความนี้ค่ะ

ภาพที่1“บ้านรักไทย” เป็นหมู่บ้านขนาดเล็กที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขา ตรงกลางของหมู่บ้านมีทะเลสาบขนาดเล็ก อันเป็นไฮไลต์ในการนั่งเรือชมทิวทัศน์ความงามและบรรยากาศของหมู่บ้าน ผู้คนที่นี่ล้วนมีสายเลือดเป็นชาวจีนยูนนานที่อพยพมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้มีการตั้งถิ่นฐานอย่างจริงจังในช่วงปี พ.ศ. 2516 ในส่วนของการสื่อสารจากที่สังเกตที่นี่จะใช้ภาษาจีนเป็นภาษาหลักแต่สามารถพูดไทยได้เช่นกัน อาชีพหลักจะเป็นการทำการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นการทำนา ปลูกผักผลไม้ต่าง ๆ อีกทั้งยังมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี จึงเหมาะแก่การไปท่องเที่ยวมาก ๆ ค่ะ

ช่วงเวลาที่แนะนำในการท่องเที่ยว

เราขอแนะนำเป็น 2 ช่วงค่ะ คือ ช่วงเช้า ตั้งแต่เวลา 6.00 – 8.00 น. จะสัมผัสได้ถึงอากาศเย็นของน้ำค้างและสายหมอกที่จะลอยขึ้นเหนือน้ำในช่วงเช้า และจะมองเห็นได้ชัดขึ้นในช่วงสาย ๆ หลังพระอาทิตย์ขึ้น เพื่อน ๆ สามารถล่องเรือชมบรรยากาศแบบฟิน ๆ ได้ในช่วงเวลานี้เช่นกัน

ภาพที่3และอีกช่วงหนึ่งคือหลังพระอาทิตย์ตกดิน ตั้งแต่เวลา 18.00 – 20.00 น. เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับเพื่อน ๆ ที่ชื่นชอบบรรยากาศยามราตรีจากแสงของโคมไฟ ซึ่งจะให้บรรยากาศแบบประเทศจีน 100% โดยที่ไม่ต้องเดินทางไกลไปถึงแดนมังกรให้เหนื่อย แถมยังสามารถนั่งรับประทานหมูกระทะร้อน ๆ ริมทะเลสาบ ดื่มด่ำความงามยามค่ำคืนได้อย่างฟิน ๆ และที่สำคัญยังเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่เหมาะแก่การนั่งเรือเป็นอย่างยิ่งอีกด้วยน๊า

ภาพที่4ในส่วนของอาหารและเครื่องดื่มที่ห้ามพลาดเราขอแนะนำเป็นพวกชาค่ะ ที่นี่มีชาที่หลากหลายมากจริง ๆ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลด้วยนะคะ แต่ที่เราชอบที่สุดก็คงจะเป็น “ชายอดน้ำค้าง”ค่ะ เพราะมีความหอม ละมุน ดื่มแล้วรู้สึกอบอุ่นและฟินมาก ๆ เลยขอบอก ส่วนอาหารก็คงจะเป็น “หมั่นโถวทอด” รับประทานคู่กับนมข้นและชาร้อน ๆ มันเข้ากั๊นเข้ากันอย่างบอกไม่ถูก ใครไปแล้วยังไม่ได้ชิมถือว่าพลาดมาก

สำหรับความประทับใจที่มีต่อ “บ้านรักไทย” อย่างแรกเลย คือ บรรยากาศ ที่นี่โอบล้อมไปด้วยภูเขาที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายไม่เร่งรีบเหมือนในเมืองใหญ่ แถมตอนเช้า ๆ หมอกก็สวยมาก ๆ ด้วย ต่อมาก็คือถนนหนทาง แม้เส้นทางจะค่อนข้างโหดพอสมควรแต่ก็ยังเป็นถนนลาดยางตลอดสาย และสุดท้ายก็คงเป็นมารยาท การพูดจา รวมถึงความมีน้ำใจของคนในพื้นที่ ถ้าใครได้มาแล้วต้องหลงรักที่นี่เหมือนเราแน่ ๆ เลย

ภาพที่5เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ “บ้านรักไทย” จังหวัดแม่ฮ่องสอน น่าไปเที่ยวมาก ๆ เลยใช่มั้ยล่ะ วันหยุดยาวนี้หากยังไม่มีแพลนจะไปไหนดี ก็ขอฝากที่แห่งนี้ไว้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของเพื่อน ๆ ด้วยนะคะ ใครที่เป็นสายถ่ายรูปที่นี่เขามีบริการเช่าชุดจีนด้วยนะ มีให้เลือกเยอะมาก ๆ ยิ่งทำให้เข้ากับบรรยากาศไปอีก ช่วงนี้อากาศหนาวมาก ๆ อย่าลืมพกเสื้อกันหนาวตัวหนา ๆ ไปด้วยน๊า ที่สำคัญควรขับขี่อย่างระมัดระวัง มีสติและพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ ขอให้ทุกคนมีความสุขในเทศกาลปีใหม่ 2566 ค่ะ

Latest Posts