ไวรัสโคโรนา: ซาอุฯ ห้ามชาวต่างชาติเข้าไปแสวงบุญ ป้องกันการระบาด ยังไม่แน่กระทบพิธีฮัจญ์หรือไม่

ซาอุดีอาระเบีย ห้ามชาวต่างชาติเข้ามาแสวงบุญในประเทศรวมถึง เมืองศักดิ์สิทธิ์ที่สุด 2 แห่งของศาสนาอิสลามคือ นครเมกกะและเมืองเมดินา นอกจากนี้ยังห้ามนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศที่พบการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เข้าประเทศด้วย ด้านญี่ปุ่นเตรียมปิดโรงเรียนทั่วประเทศตั้งแต่ 2 มี.ค.

ผู้คนหลายล้านคน เดินทางไปยังซาอุฯ ตลอดทั้งปีเพื่อแสวงบุญ โดยเฉพาะในช่วงที่มีการจัดพิธีฮัจญ์ จะเป็นช่วงที่คนเดินทางเข้าไปในซาอุฯ มากเป็นพิเศษ ขณะนี้ยังไม่มีความแน่ชัดว่า จะมีการยกเลิกการประกอบพิธีฮัจญ์ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือน ก.ค. นี้หรือไม่

การห้ามนี้ เกิดขึ้นในช่วงไม่ถึง 60 วัน ก่อนที่เดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมจะเริ่มต้นขึ้น โดยในช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงที่ผู้แสวงบุญหลายล้านคนเดินทางไปเยือนนครเมกกะ สถานที่ประสูติของศาสดาศาสนาอิสลาม

ขณะนี้ ซาอุฯ ยังไม่การยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ประเทศเพื่อนบ้านของซาอุฯ พบผู้ติดเชื้อไวรัสนี้แล้วหลายราย รวมถึง โอมาน คูเวต และบาห์เรน ซึ่งต่างมีความเชื่อมโยงกับผู้ที่เดินทางไปอิหร่านเพื่อเยือนสถานที่ทางศาสนา

ไวรัสโคโรนา : เตรียมบังคับใช้กฎหมายโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ปกปิดข้อมูลมีโทษปรับ 20,000 บาท
ไวรัสโคโรนา: โควิด-19 แพร่จากอิตาลีสู่อีก 3 ชาติยุโรป และบราซิล
โคโรนา : เศรษฐกิจไทยจะไปได้แค่ไหนในไตรมาส 1 หลังไวรัสโควิด-19 ทำท่องเที่ยวอ่วม
การตัดสินใจห้ามชาวต่างชาติเข้ามาแสวงบุญในประเทศ เกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลซาอุฯ ได้ผลักดันภาคการท่องเที่ยว ด้วยการผ่อนคลายการออกวีซา เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้น ทางการตั้งเป้าที่จะให้การท่องเที่ยวมีสัดส่วน เป็น 10% ของจีดีพีภายในปี 2030

เศรษฐกิจของซาอุฯ กำลังเผชิญกับแรงกดดัน เพราะราคาน้ำมันที่ลดต่ำลง จากความต้องการที่ลดลง โดยซาอุฯ เป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดให้แก่จีน

อินโดนีเซียขอ “การยกเว้น”
ด้านประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย กล่าวว่า เขา “เคารพ” การตัดสินใจของรัฐบาลซาอุฯ ในการห้ามชาวต่างชาติเข้าไปเยือนสถานที่ทางศาสนาต่าง ๆ ในประเทศ แต่ทางกระทรวงกิจการศาสนาของอินโดนีเซีย ได้ร้องขอให้มีการยกเว้นสำหรับผู้แสวงบุญชาวอินโดนีเซีย

“เราได้ร้องขอการยกเว้น ผ่านช่องทางทางการทูตแล้ว เพราะอินโดนีเซียไม่ได้มีการระบาดของไวรัสโคโรนา” อาร์ฟี ฮาทิม ผู้อำนวยการด้านการประกอบพิธีฮัจญ์และการแสวงบุญ ของกระทรวงกิจการศาสนาของอินโดนีเซีย กล่าวกับ บีบีซี ภาคภาษาอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีประชากรที่นับถือศาสนาอิสลามมากที่สุดในโลก และขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ผู้เชี่ยวชาญได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความแม่นยำของการทดสอบในห้องปฏิบัติการของอินโดนีเซีย

ญี่ปุ่น ปิดโรงเรียนทั่วประเทศ
ญี่ปุ่น มีแผนที่จะปิดโรงเรียนทุกแห่งตั้งแต่ 2 มี.ค. จนถึงวันหยุดช่วงฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะมาถึง เพื่อพยายามจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัส

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า “รัฐบาลเห็นความสำคัญเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยของเด็ก ๆ เหนือสิ่งอื่นใด เราขอให้โรงเรียนประถม มัธยมต้น และมัธยมปลาย ทุกแห่งทั่วประเทศ ปิดโรงเรียนชั่วคราวตั้งแต่ 2 มี.ค. ในสัปดาห์หน้า ไปจนถึงวันหยุดช่วงฤดูใบไม้ผลิ”

ทั้งนี้ปีการศึกษาของโรงเรียนในญี่ปุ่นจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. และปกติแล้ววันหยุดช่วงฤดูใบไม้ผลิจะเริ่มขึ้นในช่วงสิ้นเดือน มี.ค.

รอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลจังหวัดโอซากา ระบุว่า ผู้หญิงที่ทำงานเป็นไกด์บนรถบัสนำเที่ยวถูกตรวจพบว่า ติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นครั้งที่ 2 หลังจากเคยติดเชื้อนี้และหายดีแล้ว ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่มากกว่า 200 คนในวันพฤหัสบดี จากเดิมตัวเลขอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 186 คนในคืนวันพุธ มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 15 คนบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งเป็นเกาะสำคัญทางเหนือของญี่ปุ่น รวมถึงเด็กอายุ ต่ำกว่า 10 ขวบ 2 คน ด้วย

เอเอฟพีรายงานว่า โรงเรียนประถมและมัธยมหลายแห่งบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งเป็นที่ที่มีการยืนยันผู้เสียชีวิตเป็นชายวัยกว่า 80 ปี เมื่อวันพฤหัสบดี ได้ปิดโรงเรียนแล้ว หลังจากมีการพบผู้ติดเชื้อกลุ่มหนึ่ง และผู้ว่าการจังหวัดได้ขอให้โรงเรียนของรัฐหยุดการเรียนการสอนนาน 1 สัปดาห์

ส่วนในเมืองโอซากา เอเอฟพีรายงานว่า จะมีการปิดโรงเรียนอนุบาล ประถม และมัธยม ตั้งแต่วันเสาร์นี้ นาน 2 สัปดาห์

สถานการณ์ไวรัสโคโรนาในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก
ขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกอยู่ที่กว่า 80,000 คน ในกว่า 40 ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน

กระทรวงสาธารณสุขของอิหร่าน ประกาศว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในอิหร่านเพิ่มขึ้นเป็น 26 คนแล้ว และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วง 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 106 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรวมเพิ่มเป็น 245 คน โดยมีนักการเมืองอิหร่านติดเชื้อนี้ด้วย 4 คน

อิหร่าน เป็นหนึ่งในศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เจ้าหน้าที่ทางการแสดงความกังขาเกี่ยวกับ จำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริงที่มีการรายงานในประเทศ

สหราชอาณาจักร ประกาศว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 2 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรวมเพิ่มเป็น 15 คน

หลายประเทศในยุโรป ประกาศพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น รวมถึง การพบผู้ติดเชื้อรายแรกในโรมาเนีย

ออสเตรเลีย ขยายเวลาการห้ามนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้าประเทศ

ไวรัสโคโรนาคร่าชีวิต นพ. หลี่ เหวินเลี่ยง ที่ออกมาเตือนเรื่องการระบาด
ไวรัสโคโรนา : นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ติดเชื้อ เสียชีวิตในยุโรปรายแรก
โคโรนา : อนามัยโลกตั้งชื่อ “โควิด-19” ให้โรคทางเดินหายใจจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่
ลำดับเวลาเหตุการณ์สำคัญ
31 ธ.ค. 2019 : จีนแจ้งองค์การอนามัยโลก (World Health Organization–WHO) ว่า พบผู้ป่วยปอดติดเชื้อผิดปกติในเมืองอู่ฮั่นหลายราย

7 ม.ค. 2020 : ทางการจีนระบุว่า พบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

13 ม.ค. 2020 : WHO รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อ 1 รายในประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกนอกประเทศจีน

30 ม.ค. 2020 : WHO ประกาศให้การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เห็นสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วโลก ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มเป็น 170 คน

2 ก.พ. 2020 : ฟิลิปปินส์ รายงานผู้เสียชีวิตรายแรกนอกประเทศจีน เป็นชายชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่น

7 ก.พ. 2020 : นายแพทย์หลี่ เหวินเลี่ยง แพทย์ที่พยายามจะเตือนเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เสียชีวิต

11 ก.พ. 2020 : WHO ประกาศตั้งชื่อโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่า โรคโควิด-19 (Covid-19)

15 ก.พ. 2020: นักท่องเที่ยวชาวจีน เสียชีวิตในฝรั่งเศส ถือเป็นการพบผู้เสียชีวิตรายแรกในยุโรป

19 ก.พ. 2020 : อิหร่านรายงานผู้เสียชีวิต 2 ราย ถือเป็นการพบผู้เสียชีวิตรายแรกในตะวันออกกลาง

26 ก.พ. 2020 : ยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มขึ้นเข้าใกล้จำนวน 2,800 คน และผู้ติดเชื้อรวมทั่วโลกอยู่ที่ 80,000 คน โดยบราซิลได้ยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อรายแรกในภูมิภาคลาตินอเมริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Latest Posts