ศาลซาอุฯ สั่งประหารชีวิต 5 ผู้ต้องหาคดีฆ่า “คาช็อกกี” ที่สถานกงสุลในตุรกี

ศาลซาอุฯ สั่งประหารชีวิต 5 ผู้ต้องหาคดีฆ่า "คาช็อกกี" ที่สถานกงสุลในตุรกี

ผู้ต้องหา 5 รายถูกตัดสินประหารชีวิตในข้อหาฆาตกรรมนักข่าวชาวซาอุดิอาระเบีย จามาล คาช็อกกี ที่สถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบุล ตุรกี ในขณะที่ผู้ต้องหาสำคัญอีกสองคนถูกยกฟ้อง ตามการเปิดเผยของอัยการซาอุฯ ในวันจันทร์

นายคาช็อกกี ซึ่งเป็นนักข่าวของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ถูกฆาตกรรมเมื่อเดือนตุลาคม นำไปสู่วิกฤตการณ์ทางการทูตระหว่างซาอุฯ กับตุรกี และสร้างความอื้อฉาวให้กับมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ของซาอุฯ

รายงานจากเจ้าหน้าที่ตุรกีระบุว่า นักข่าววัย 59 ปี ผู้มักวิพากษ์วิจารณ์ราชวงศ์ซาอุฯ ผู้นี้ถูกแขวนคอและถูกหั่นศพเป็นชิ้นๆ ภายในสถานกงสุลซาอุฯ แต่ไม่มีใครพบชิ้นส่วนร่างกายของเขา

ก่อนหน้านี้ อัยการซาอุฯ ระบุว่า รองหัวหน้าฝ่ายข่าวกรองของซาอุฯ อาห์เหม็ด อัล-อัสซีรี คือผู้บงการการสังหารนายคาชอกกี โดยได้รับคำสั่งจากนายซาอั๊ด อัล-กาห์ตานี ผู้ใกล้ชิดกับเจ้าชายบิน ซัลมาน และเป็นผู้ต่อต้านผู้วิจารณ์ราชวงศ์ซาอุฯ

อย่างไรก็ตาม แม้ทั้งสองคนต่างถูกสอบสวน แต่ก็ไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิดแต่อย่างใด เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ แม้ว่าผู้ต้องหาคนอื่นๆ ต่างให้การซัดทอดว่าได้รับคำสั่งมาจากนายอัสซีรีก็ตาม

คำแถลงของอัยการซาอุฯ ระบุว่า มีผู้ต้องหาที่ถูกพิจารณาตัดสินโทษในคดีนี้ทั้งหมด 11 คน ในจำนวนนี้ 5 คน ถูกตัดสินประหารชีวิต 3 คน ถูกตัดสินจำคุกรวมกัน 24 ปี ส่วนที่เหลืออีก 3 คน ถูกตัดสินว่าไม่มีความผิด

ข่าวการฆาตกรรมนายคาช็อกกีเกิดขึ้นในขณะที่ เจ้าชายบิน ซัลมาน กำลังพยายามปรับภาพลักษณ์ของซาอุฯ จากความเป็นอนุรักษ์นิยมสุดขั้ว ให้กลายเป็นรัฐสมัยใหม่ในสายตาของผู้คนทั่วโลก

Latest Posts